ประกันภัยรถยนต์

วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เนินทรายบางเบิด สันทรายบางเบิด SEND DUNE โดยสันทรายตอนบนอยู่ในพื้นที่ บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนสันทรายตอนล่างอยู่ในพื้นที่ บ้านถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว

สำหรับสันทรายยักษ์แห่งนี้คือ “สันทรายบางเบิด” ที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ สูงร่วม 20-30 เมตร ยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ทอดตัวยาวย่อมขนานไปตามแนวชายหาดบางเบิดในพื้นที่รอยต่อของ 2 จังหวัด 2 ภาค คือ ประจวบฯ(ภาคกลาง) และชุมพร(ภาคใต้) โดยสันทรายตอนบนอยู่ในพื้นที่ บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนสันทรายตอนล่างอยู่ในพื้นที่ บ้านถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร
       
       อนึ่งการเกิดขึ้นของสันทรายบางเบิดนั้นอย่าคิดว่าเกิดกันได้ง่ายๆ เพราะนี่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นยากมากๆ ต้องอาศัยความเหมาะเจาะลงตัวของสภาพพื้นที่และเงื่อนไขของธรรมชาติอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง(ในยุคอดีต) การขึ้นลงของระดับน้ำทะเล การตั้งอยู่ในพื้นที่กระแสลมแรง การมีขนาดของเม็ดทรายชายทะเลที่มีขนาดเล็กมากและน้ำหนักเบาชนิดที่สามารถล่องลอยตามกระแสลมพัดพาไปสะสมในระยะไกลๆได้
       
       นอกจากนี้ลักษณะของสภาพชายหาดก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องเป็นหาดทรายชายทะเลที่กว้างพอที่จะทำให้เวลาน้ำขึ้น-น้ำลง เม็ดทรายบนชายหาดแห้งจนไม่มีแรงยึดเกาะระหว่างเม็ดทราย ทำให้เม็ดทรายสามารถปลิวลอยไปตามกระแสลมได้ แต่กับสันทรายบางเบิดนั้นมีเงื่อนไขของธรรมชาติที่เอื้อต่อการเกิดเป็นสันทรายขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี 
 โดยจากข้อมูลของการเกิดสันทรายบางเบิดระบุว่า เกิดจากยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตะกอนในทะเลที่สะสมตัวมายาวนานโผล่ขึ้นมาเกิดเป็นแนวเนินทรายยาว ขณะที่ชายฝั่งบริเวณนี้ที่ตั้งอยู่ในเขตร่องมรสุมพัดผ่านเป็นประจำ จึงเกิดมีกระแสลมแรงพัดผ่านมาอย่างสม่ำเสมอ กอปรกับการที่ด้านหน้าของหาดบางเบิดมีลักษณะเปิดโล่ง รับลม ไม่มีเกาะต่างๆปิดกั้นบังลม และชายหาดมีความลาดชั้นน้อย อีกทั้งทรายที่นี่ก็มีลักษณะพิเศษคือ มีน้ำหนักเบาและละเอียดมาก จนถูกเรียกขานว่า“ทรายแป้ง”
       
       ดังนั้นเมื่อถูกสายลมแรงพัดผ่านก็ลอยปลิวตามกระแสลมมาทับถมกันบนแนวสันตะกอนกินเวลานับเป็นพันๆปี เกิดเป็นสันทรายบางเบิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทยขึ้นมา 
สันทรายบางเบิดแม้มีขนาดใหญ่เทียบไม่ได้กับที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แต่ก็เป็นสันทรายที่มีความโดดเด่นในระดับโลกเนื่องจากสันทรายที่นี่มีป่าคุณลักษณะเฉพาะที่ถือเป็นป่าชนิดใหม่ของประเทศและน่าจะมีแห่งเดียวในเมืองไทย นั่นก็คือ “ป่าเนินสันทราย” (Sand Dune Forest)
       
       ป่าเนินสันทรายถือเป็นความมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งของธรรมชาติ เพราะมีพันธุ์ไม้จากป่าพรุ ป่าชายหาด ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง อีกทั้งยังมีกล้วยไม้ ดอกไม้ หญ้า เถาวัลย์ มอส ไลเคน เฟิน มาขึ้นผสมพึ่งพาอาศัยกันบนเนินสันทรายยักษ์แห่งนี้ จากการสำรวจพบว่ามีพืชพันธุ์ไม้อยู่ประมาณ 160 โดยพันธุ์ไม้เหล่านี้จะกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ตามที่แต่ละชนิดสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่ได้ 
สำหรับป่าเนินสันทรายนั้นปัจจุบัน อยู่ภายใต้การดูแลของ “โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร” (หมู่ 5 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร) อีกหนึ่งโครงการดีๆใต้พระบารมีที่เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชประสงค์ให้สถานที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่อนุรักษ์อันคงสภาพแวดล้อมเดิมของพื้นที่ คือ สภาพสันทรายและสภาพป่าธรรมชาติไว้เป็นห้องเรียนธรรมชาติ เพื่อศึกษาและพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังมีพระราชประสงค์ให้เป็นสถานที่ปรับปรุงบำรุงดินตามความเหมาะสมกับการปลูกแตงโมพันธุ์บางเบิด ซึ่งเป็นพันธุ์แตงโมที่มีชื่อเสียงของพื้นที่นี้มานาน 
จากผืนป่าพิเศษทีนี้ก็มาถึงการไปเดินตะลุยบนเนินสันทรายขนาดยักษ์ที่ริมหาดบางเบิดกันบ้าง สำหรับจุดเที่ยวชมสันทรายนั้นอยู่ที่ เนินทรายงาม ที่มีป้ายศิลาเขียนติดไว้ว่า “หนึ่งในสยาม เนินทรายงามชุมพร”
       
       เนินทรายงาม ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำพุ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติทำเป็นแผ่นหินเดินลัดเลาะขึ้นไปตามสันทราย ระหว่างทางมีป้ายหินบอกให้ข้อมูลเป็นจุดๆ
       
       การได้เดินย่ำไปบนเนินทรายงามนี้ เหมือนกับการเดินบนภูเขาทราย ทรายที่นี่ละเอียดยิบเหมือนแป้งจนไม่น่าที่จะรียกว่าเม็ดทรายเพราะมันละเอียดกว่ามาก แต่น่าที่จะเรียกว่า“ฝุ่นทราย” หรือ“ธุลีทราย”มากกว่า เวลาเดินจะนุ่มเท้าดีเป็นบ้า แต่ถ้าใครไปเดินในช่วงตั้งแต่ 10 โมงไปจนถึงประมาณ 3-4 โมงเย็น กรุณาอย่าเดินตีนเปล่าเด็ดขาด เพราะแสงแดดและอากาศได้แผดเผาให้ทรายนุ่มๆนั้นกลายเป็นทรายร้อนระยับ ชนิดใช้หมกอุ่นอาหารกันได้เลยทีเดียว 
































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น